Nương củ cải rộng 300 ha trên đỉnh Hoàng Su Phì

Củ cải nương vốn là loại cây nông nghiệp truyền thống của vùng Hoàng Su Phì, được người dân địa phương canh tác trên diện tích 300 ha, cho năng suất 20 tấn trên một ha.

Đến Hoàng Su Phì, Hà Giang, ngoài thưởng thức rượu ngô, thịt treo gác bếp, ngắm nhìn ruộng bậc thang…, du khách còn có cơ hội thả mình vào những nương củ cải rộng lớn.

Củ cải nương vốn là loại cây nông nghiệp truyền thống của vùng Hoàng Su Phì, được người dân địa phương canh tác trên tổng diện tích 300 ha, cho năng suất 20 tấn trên một ha. Khí hậu đặc trưng của vùng đất này giúp cây cải có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Củ cải trồi lên mặt đất là có thể thu hoạch. Ảnh: Bizmedia.

Cải nương vốn phù hợp với thời tiết lạnh nên người dân Hoàng Su Phì tận dụng tiết trời lạnh vùng cao để trồng cải liên tục 2 vụ trong năm; từ tháng 9 Âm lịch đến tháng 12 và từ tháng 12 đến hết tháng 3 năm sau. Trong suốt quá trình gieo hạt, bà con chỉ bón phân và làm cỏ một lần rồi để cải tự sinh trưởng. Sau khoảng 2,5 đến 3 tháng, khi củ cải mọc trồi hẳn lên mặt đất, bà con bắt đầu thu hoạch.

Việc thu hoạch cải không mất nhiều công sức, chỉ cần nhẹ tay là có thể nhấc cả thân lẫn củ của cây. Cải đúng độ thu hoạch cho củ to, trắng, thuôn dài. Trọng lượng mỗi củ có thể lên tới 2 kg hoặc hơn. Ngay sau khi thu hoạch, bà con xếp củ cải cẩn thận, mang về bán cho Hợp tác xã thương mại và dịch vụ chế biến Nông lâm sản Hoàng Su Phì trên địa bàn.

Bà con vùng cao tiến hành thu hoạch củ cải trên nương. Ảnh: Bizmedia.

Tại đây, công nhân tiến hành sơ chế, rửa sạch và gọt bỏ lớp vỏ ngoài. Củ cải phải to đều, không quá già, nếu không củ sẽ bị xốp, ảnh hưởng tới chất lượng của cải sợi.

Sau khi gọt vỏ, củ cải được rửa lại, để ráo rồi được đưa vào máy tạo sợi. Phần sợi này tiếp tục trải qua công đoạn sấy bằng nhiệt hơi nước bão hòa trong 12 giờ. Suốt quá trình này, công nhân phải đảo sợi liên tục để sợi khô đều các mặt. Sau đó, cải sợi khô được đóng gói và theo các kênh phân phối ra thị trường.

Nhờ chứa hàm lượng protid, glucid, xenluloza, canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin B1, B2, PP, C…, củ cải trắng có nhiều công dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh, điều trị ho, nhiệt miệng… Trong chế biến món ăn, củ cải trắng tươi được sử dụng để làm các món luộc, kho, nấu canh; còn sợi cải khô có thể ăn kèm với lẩu, xào hay làm phụ liệu cho món bún thang.

Do những khó khăn đặc trưng về địa hình, điều kiện giao thông nên hiện nay, sản phẩm củ cải trắng Hoàng Su Phì mới chỉ được tiêu thụ trong phạm vi hẹp, chủ yếu ở Hà Giang, Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Vũ Đậu