Nét riêng chỉ có ở cam xoàn vùng Tây Nam Bộ

Do thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng nên những cây cam xoàn trồng trên đất Hậu Giang không chỉ cho năng suất cao, chất lượng quả đồng đều, mà còn có vị ngọt thanh riêng biệt.

Xuất xứ từ một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, cam xoàn được trồng nhiều tại Vĩnh Long và Hậu Giang. Với chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận thu về cao lại được thị trường ưa chuộng, nhiều năm nay, các hộ nông dân tỉnh Hậu Giang chọn cam xoàn là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế.

Cùng họ với cam mật, lại dễ trồng hơn cây cam sành, giống cây này cho quả ruột vàng, ít hạt, vị ngọt thanh, vỏ mỏng, mọng nước lại chứa nhiều vitamin tốt cho người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Trọng lượng trung bình của cam xoàn là 250-300 gam. Hình dáng quả cân đối, vỏ quả bóng nhưng hơi rám. Đáy quả có màu vàng hoặc xen kẽ vàng xanh, luôn có dấu tròn như đồng xu và hơi lõm. Đây cũng là đặc điểm quan trọng để người tiêu dùng phân biệt cam xoàn vùng Tây Nam Bộ với các nơi khác, kể cả cam nhập khẩu.

cam xoàn vùng tây nam bộ

Cam xoàn – loại trái cây đặc sản của đất Hậu Giang. Ảnh: Fruitvietnam.

Bên cạnh đó, cam xoàn cũng rất dễ bảo quản. Cụ thể, với nhiệt độ thường ở nơi khô mát, cam có thể để được tới 2 tuần mà không bị mất nước. Tuy nhiên, người dùng nên sử dụng cam trong vòng 3 ngày kể từ sau thu hái bởi lúc đó, chất lượng quả đảm bảo độ tươi ngon nhất.

Để trồng được vườn cam cho sản lượng tốt, quả ngon, những chủ vườn ở Hậu Giang thường chọn nguồn giống sạch bệnh và chất lượng, sử dụng kết hợp phân hóa học và phân chuồng, đồng thời, lên liếp cao để cây không bị ngập úng khi nước lũ về. Khi xuống giống, khoảng cách trồng lý tưởng thường là 2,5m mỗi cây.

Cam xoàn trồng sau 2-3 năm là có thể cho quả. Từ khi cam ra hoa đến khi thu hoạch rơi vào khoảng 9 tháng. Mùa thu hoạch cam chính vụ kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10 Âm lịch. Cam xoàn cho trái theo chùm, bình quân, một cây cho phép người dân thu về 40 đến 50 kg mỗi năm. Tùy từng địa phương mà cam xoàn có các mức giá khác nhau, dao động từ 45.000 đến 60.000 đồng một kg.

Ngày nay, bên cạnh quả dứa, chanh không hạt, bưởi năm roi…, cam xoàn cũng là một trong những đặc sản của vùng đất Hậu Giang. Loại trái cây có vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ, chắc múi luôn được nhiều người săn đón.

Thúy Hà