Nấm linh chi sạch – dược liệu quý từ cao nguyên Đăk Lăk

Trồng theo phương pháp tự nhiên, mỗi năm Đăk Lăk cung cấp 5 tấn nấm sạch cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nấm linh chi có nhiều công dụng như tăng cường hệ miễn dịch, đào thải độc tố, giải độc gan, thúc đẩy lưu thông và tuần hoàn máu, phòng và hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường…

Ngay trên vùng đất cao nguyên Đăk Lăk, một số cơ sở áp dụng thành công mô hình trồng nấm linh chi tự nhiên, sạch và an toàn không sử dụng thuốc kích thích hay tác động đến điều kiện nhiệt độ, độ ẩm.

Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm nghiên cứu nấm và dược liệu tại Hà Nội, loài nấm linh chi (chủng DT và Hồng chi) trồng tại huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk có hàm lượng dược tính cao hơn so ở các vùng khác, nhất là hàm lượng triterpenoid toàn phần hỗ trợ kháng ung thư, khối u…

Nguyên liệu trồng nấm linh chi là mùn cưa từ gỗ cây cao su ủ với nước và vôi khoảng 15 ngày để sát khuẩn, loại bỏ ký sinh trùng, vi khuẩn… Sau đó, người trồng sẽ trộn thêm bột ngô, lúa nghiền rồi đóng thành từng bịch phôi và đưa vào lò hấp ở nhiệt độ 100 độ C trong khoảng 8 giờ nhằm tiếp tục loại bỏ vi sinh vật côn trùng có hại. Nhờ quá trình hấp, cám gạo, ngô chín sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng cho nấm phát triển.

Nấm linh chi được trồng, tưới nước sạch và không kiểm soát yếu tố nhiệt độ hay độ ẩm. Ảnh: Bizmedia.

Sau quá trình thanh trùng, bình phôi được chuyển vào nhà ủ. Nông dân tiến hành cấy meo giống với chủng DT và Hồng chi vào rồi ủ trong 15-20 ngày. Khi thấy sợi chân nấm màu trắng mọc lan tỏa đều hết bình, mọi người sẽ chuyển vào trại nuôi và rút nút bình để nấm mọc dài (lúc này gọi là quả thể).

Nấm linh chi được nuôi trồng tự nhiên nên trại nuôi cần đảm bảo kín gió, sạch sẽ thông thoáng, có mái che mưa và thường xuyên tưới nước sạch để giữ ẩm. Quả thể được khoảng 20-30 ngày tuổi cần tưới nước nhiều hơn so với lúc nhỏ.

Quả thể đạt từ 65 đến 80 ngày tuổi hoặc viền trắng trên nấm biến mất là có thể thu hoạch. Sản phẩm sau khi thu hái được vệ sinh sạch sẽ, phơi khô hoặc sấy và đóng gói rồi chuyển đến nơi tiêu dùng.

Nấm linh chi được trồng tại Đăk Lăk có chất lượng không thua kém so với nấm linh chi của Nhật Bản, Hàn Quốc. Ảnh: Bizmedia.

Quy trình này không cần đến hóa chất kích thích mà cây nấm phát triển theo đúng thời gian sinh trưởng tự nhiên. Mỗi bình có thể được thu hái được 3 lần. Nhờ đó, mỗi năm, các hộ trồng nấm linh chi tại các huyện EaH’leo, Krông Ana và TP Buôn Ma Thuột có thể thu khoảng 5 tấn, chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước.

Ánh Tuyết