Miến đao – ‘sợi vàng’ của bà con Giới Phiên, Yên Bái

Nhận thấy chất lượng ưu việt của sợi miến đao địa phương, bà con đã phát triển sản phẩm này thành mặt hàng kinh tế mũi nhọn, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Vào những năm 60-70 của thế kỷ trước, nghề làm miến đao bắt đầu được du nhập về xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái). Miến đao ở đây có sợi nhỏ, hơi ngả màu xám trong, có độ dai, giòn vừa đủ mà không cần tới sự phụ trợ của bất kỳ loại phụ gia, hóa chất nào.

Để làm ra những sợi miến Giới Phiên sạch, an toàn, người làm miến luôn lựa chọn nguồn nguyên liệu chuẩn và khâu sản xuất, chế biến miến thành phẩm phải đảm bảo vệ sinh. Cụ thể, ở khâu nguyên liệu, bà con đến tận những cơ sở cung cấp bột đao để khảo sát, kiểm tra chất lượng và chỉ thu mua tại cửa hàng, đại lý có giấy phép kinh doanh tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và từ những hộ dân ở dọc sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Yên Bái. Bột đao dong riềng được sử dụng nguyên chất, không pha trộn. Đó cũng là lý do mà miến ở đây có màu xám tự nhiên đặc trưng.

miến đao yên bái

Những bó miến đao của người dân Giới Phiên. Ảnh: amazingvietnam.

Sau khi đã có nguyên liệu, người làm miến đánh nước lắng bột khoảng 6 lần nhằm loại bỏ tạp chất, sạn và khử mùi chua. Sau công đoạn pha bột, đánh bột và ép sợi, miến được rải đều trên những chiếc phên nứa đã được vệ sinh sạch và phơi nắng. Khoảng cách của phên với mặt đất thường 1-1,2m trở lên nhằm cách ly miến với các loại bụi bẩn ở khu vực nền đất. Ngoài ra, khu làm miến của các hộ gia đình cũng bắt buộc phải cách xa đường có ôtô qua lại 100-200 m để hạn chế miến bị nhiễm khói bụi.

miến đao yên bái

Miến được phơi với khoảng cách đất phù hợp nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: amazingvietnam.

Khi hợp tác xã miến đao Giới Phiên đầu tư xây dựng quy trình bao gói sản phẩm miến bằng dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại, từng gói miến thành phẩm luôn được kiểm soát chặt chẽ đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau sản phẩm chè Suối Giàng, ngày 13/1, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) ban hành quyết định số 1403/QĐ-SHTT, cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tập thể trong vòng 10 năm cho thương hiệu “Miến đao Giới Phiên”. Đây là mặt hàng thương phẩm thứ hai của tỉnh Yên Bái được cấp nhãn hiệu độc quyền, giúp giữ vững được thương hiệu của miến đao Giới Phiên trên thị trường.

Như Quỳnh