Mật ong Quảng Bình thơm mùi hoa

Tận dụng nguồn thức ăn phong phú từ các loài hoa của vùng núi rừng Tuyên Hóa, Quảng Bình, những bầy ong nơi đây tinh luyện ra thứ mật tự nhiên với hương thơm đặc trưng từng mùa hoa.

Là huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình với diện tích đất lâm nghiệp chiếm hơn 70%, môi trường tự nhiên phong phú, Tuyên Hóa có những điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Giống ong được nuôi chủ yếu ở Quảng Bình là ong đồi, vốn sinh trưởng trong môi trường tự nhiên. Thông thường, khi bắt đầu vào mùa thu, người nuôi cho sát nhập ong đàn để bầy đông hơn, chống chọi lại được với mưa rét và có đủ lượng thức ăn trong mùa đông. Ra Giêng, khi trong vùng bắt đầu xuất hiện nắng ấm, người nuôi tiến hành nhân đàn để ong tự đi tìm hoa.

Giống ong được nuôi chủ yếu ở Quảng Bình là ong đồi. Ảnh: Bizmedia.

Tháng Giêng tới tháng 5 là thời điểm hàng trăm loại hoa rừng đua nhau bung nở. Đây cũng là lúc nguồn thức ăn của ong dồi dào nhất. Thông thường, vào những ngày tiết trời nắng đẹp, ong bắt đầu rời tổ và bay đi kiếm mật từ sáng sớm.

Do được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều loài thảo mộc quý hiếm như săng chè, sòi đất, hoa chạc chìu, cây trâm… có giá trị chữa bệnh cao nên thứ mật ong được tinh luyện từ các loại hoa rừng tự nhiên này còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Đặc biệt, các loại hoa nở vào thời điểm khác nhau trong năm nên sản phẩm mật ong cũng có mùi thơm đặc trưng riêng theo mùa.

Mật ong vàng trong, sánh mịn, mang mùi thơm đặc trưng của từng mùa hoa. Ảnh: Bizmedia.

Trong quá trình thu mật, do dễ bị lẫn phấn hoa nên trước khi đưa vào đóng chai, mật ong được lọc thô, đưa vào máy hạ thủy phần, rút bớt nước, đồng thời diệt các loại nấm men gây hại, để mật bảo quản được lâu. Do đó, mật ong cũng có vị béo ngậy và thơm ngon hơn.

Ngày nay, đến với Quảng Bình, ngoài các sản vật địa phương như gà thả vườn, bánh tráng, thanh long ruột đỏ, khoai deo Hải Ninh…, du khách còn có cơ hội thưởng thức mật ong thơm ngon của vùng Tuyên Hóa.

Với số lượng khoảng 1.500 đàn ong, mỗi năm, người dân địa phương thu được 7 tấn mật. Ngoài thị trường tỉnh nhà, mật ong Quảng Bình còn được tiêu thụ tại TP HCM, Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng.

Vũ Đậu