Hàu sữa chất lượng, giàu dinh dưỡng tại Vân Đồn

Hàu được nuôi trong vùng nước sạch, đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt về chăm sóc, thu hoạch và chế biến nên đạt chất lượng tươi ngon, đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Tập đoàn BIM) cho biết, hàu sữa là loại nhuyễn thể giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và thích hợp với mọi lứa tuổi. Nhận thấy vùng biển Vân Đồn, Quảng Ninh có dòng nước trong, sạch, ít bị tác động cùng nguồn thức ăn phong phú nên ông Thắng quyết định thử nghiệm nuôi hàu sữa tại đây.

Cuối năm 2006, công ty nhập khẩu giống hàu sữa và nuôi thử nghiệm tại Cống Tây, xã Thắng Lợi, Vân Đồn. Sau lần thử nghiệm đầu tiên, nhận thấy hàu sữa phát triển tốt, công ty quyết định mở rộng quy mô phát triển loại nhuyễn thể này.

hàu sữa vân đồn

Vùng nuôi hàu tại Vân Đồn của Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long. Ảnh: Bizmedia.

Ông Thắng cho biết, để có được sản phẩm hàu sữa chất lượng, giàu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì quy trình nuôi,sơ chế và chế biến phải đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chí. Cụ thể, khâu lựa chọn môi trường vùng nuôi, khâu nhân giống và kiểm tra khả năng sinh trưởng của hàu đều được giám sát bởi Cục Quản lý chất lượng nông, lâm thủy sản. Tới kỳ thu hoạch, hàu được sơ chế sạch sẽ rồi được vận chuyển tới tay người tiêu dùng.

Sau khi lên khỏi mặt nước, hàu được chế biến ngay để cho sản phẩm tươi, ngon nhất. Tuy nhiên, theo ông Thắng, trên vỏ loại nhuyễn thể này thường có nhiều sinh vật ký sinh dễ gây nhiễm khuẩn. Do đó, sau khi thu hoạch, hàu cần được sơ chế theo đúng kỹ thuật.

hàu sữa vân đồn

Sản phẩm hàu sạch, giàu dinh dưỡng của vùng Vân Đồn. Ảnh: Bizmedia.

Tại cơ sở chế biến của công ty, sau khi nhấc hàu lên khỏi mặt nước, công nhân sẽ tiến hành tách con và chở vào khu vực chuẩn bị chế biến. Tại đây, người làm xịt nước cho trôi hết rong rêu, đất cát bám ngoài vỏ, tiếp đó, dùng vật cứng cắt các vật ký sinh rồi cho hàu vào rửa và cho sục qua bể ozone. Số hàu này có thể được xuất bán nguyên con hoặc tách ruột. Hàu tách ruột bán dạng tươi được đóng trong các gói có trọng lượng 320 gram. Nếu để ở 5 – 10 độ C, hàu tách ruột có thể giữ tươi trong khoảng 10 ngày.

Thông thường, sau 6 tháng kể từ thời điểm thả giống, hàu có thể cho thu hoạch, tuy nhiên, thời gian thu hoạch lý tưởng là sau 8 tháng nuôi. Năm 2016, tổng sản lượng hàu sữa của công ty đạt gần 1.500 tấn, mang lại doanh thu khoảng 20 tỷ đồng. Sản phẩm được nhập bán chủ yếu cho các siêu thị lớn; phần còn lại được bán cho các đại lý thu mua hải sản nhỏ.

“Ngoài hạ tầng còn nhiều bất cập, chi phí con giống, nhân công và tiền đầu tư vào hệ thống chế biến, thì vấn đề thủy triều cũng là một trong những khó khăn mà công ty gặp phải. Cụ thể, nếu thủy triều lên đủ, tàu chở hàu từ vùng nuôi có thể vào tận khu sơ chế, chế biến. Nhưng nếu thủy triểu xuống thấp thì tàu phải chở hàu tươi vào tận cảng Cái Rồng của Vân Đồn – cách khu chế biến hơn 10km. Từ cảng này, công ty phải thuê nhân công bốc dỡ hàng rồi tiếp tục cho xe chở hàng từ cảng về. Như vậy, chi phí sẽ bị đội lên nhiều”, ông Thắng chia sẻ.

Trước đó, diện tích vùng nuôi hàu sữa mà công ty đăng ký là khoảng 500 ha nhưng thực tế, công ty mới chỉ nuôi trồng trong một phần nhỏ. Diện tích còn lại, các hộ dân trong vùng đã tiến hành thả nuôi hàu sữa đồng loạt. Theo quan điểm của công ty, việc đưa giống hàu mới về nuôi trên vùng biển Vân Đồn, ngoài mục đích để phát triển giống hàu chất lượng cao, còn giúp cho bà con có cơ hội làm nghề, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập.

Vũ Đậu