Gạo bắc thơm sạch – đặc sản của vùng Kinh Bắc

Trên mảnh đất được bồi đắp từ phù sa sông Đuống, cây lúa bắc thơm số 7 được canh tác theo quy chuẩn VietGAP cho chất lượng gạo không chỉ sạch mà hương vị còn thơm ngon đặc biệt.

Những vựa lúa ở miền Bắc có nhiều loại lúa bắc thơm, tuy nhiên, do điều kiện thổ nhưỡng khác biệt ở từng vùng nên gạo mỗi nơi lại có hương vị khác nhau.

Tại Bắc Ninh, bắc thơm số 7 là một trong những giống lúa sinh trưởng và thích nghi tốt với khí hậu miền Bắc, cho năng suất cao. Loại giống này được trồng phổ biến tại nhiều huyện trong tỉnh. Đây cũng là giống lúa được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh lựa chọn để trồng thí điểm trong mô hình sản xuất lúa VietGAP tại thôn Nạp Quảng (xã Quảng Phú, huyện Lương Tài) và thôn Quế Ô (xã Cách Bi, huyện Quế Võ) với tổng diện tích 20ha.

gạo bắc thơm kinh bắc

Những cánh đồng lúa rộng lớn tại Bắc Ninh. Ảnh: Bizmedia.

Khi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, toàn bộ các khâu liên quan tới sản xuất như kiểm soát đất trồng, nước tưới, thời gian, liều lượng sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đều được theo dõi chặt chẽ.

Cụ thể, trước khi gieo trồng, đất trồng và nguồn nước tưới sẽ được lấy mẫu kiểm tra hàm lượng kim loại năng, đánh giá độ pH và nhiều chỉ tiêu phù hợp để canh tác lúa. Nếu kết quả các tiêu chí đạt chuẩn thì đất trồng và nguồn nước tưới này mới được sử dụng. Tiếp đến, khâu chọn giống đầu vào cũng được kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo nguồn giống thuần chủng, sạch bệnh. Trong suốt quá trình trồng và chăm sóc lúa, toàn bộ hoạt động bón phân, phòng trừ sâu bệnh, quản lý nước tưới tới thu hoạch của người nông dân đều được theo dõi ghi chép và lưu trữ thành hồ sơ để có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Quy trình khắt khe trên giúp bà con tiết kiệm chi phí sản xuất, do giảm thiểu được một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật. Điều này góp phần tránh tình trạng ô nhiễm môi trường. Mỗi vụ mùa, năng suất lúa đạt gần 58 tạ một ha, cao hơn sản lượng ở vùng trồng theo phương pháp thường gần 3 tạ một ha.

Năm 2015, toàn bộ diện tích trồng lúa trong mô hình thí điểm trên địa bàn tỉnh đều được cấp giấy chứng nhận VietGAP về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Sự thành công này không chỉ giúp nâng cao giá trị thương phẩm cho hạt gạo Kinh Bắc mà còn tạo tiền đề để nhân rộng mô hình trồng lúa sạch ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

gạo bắc thơm kinh bắc

Quế Võ là một trong hai huyện được Bắc Ninh lựa chọn để trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Bizmedia.

Hạt gạo sau khi thu hoạch có hình dáng thon, dài, mỏng mình, có đầu trắng xanh. Chỉ cần bốc một nắm gạo ngửi là thấy mùi thơm ngan ngát. Hé vung nồi cơm đang nấu từ giống gạo này sẽ cảm nhận mùi thơm tỏa ra khắp căn bếp nhỏ. Người Quế Võ chia sẻ, cơm này nên ăn với giò lụa, chả quế, rưới chút nước mắm nhĩ, chút tiêu thơm.

Tại Bắc Ninh, bên cạnh những đặc sản như bánh tẻ làng Chờ, nem Bùi, bánh đúc hay tương Đình Tổ, những loại gạo tẻ thơm, sạch, ngon ấm lòng cũng là niềm tự hào của người dân.

Thanh Linh