Gà ác sạch, chất lượng tại Yên Bái

Bên cạnh những đặc sản như mật ong, thịt trâu gác bếp, tỉnh Yên Bái còn được biết đến như một địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm gà ác sạch, chất lượng cao.

Với địa thế là vùng đất đồi rộng lớn, gà được nuôi theo mô hình chăn thả tại Yên Bái có điều kiện vận động nên thịt săn chắc, ngon hơn gà nuôi nhốt. Để có được những lứa gà ác an toàn, chất lượng, các trang trại chăn nuôi đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trong chăn nuôi.

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị, toàn bộ chuồng trại đều được xử theo tiêu chuẩn vệ sinh dịch tễ. Từ 10 đến 15 ngày trước khi đưa gà vào chăn thả, toàn bộ tường của chuồng trại được xịt vôi nồng độ 11%, nền và rèm che được xịt dung dịch xút NaOH 2% để đảm bảo diệt sạch các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh cho gà. Cùng với đó, hệ thống máng ăn, máng nước cũng được rửa bằng nước sạch, để ráo.

gà ác sạch yên bái

Gà ác Yên Bái nổi tiếng nhờ chất lượng thịt chắc, thơm ngon. Ảnh: Bizmedia.

Nhiều năm nay, ngoài việc sử dụng trực tiếp gà tại trang trại để ấp nở thành gà con thì giống gà tại Yên Bái còn nhập chủ yếu từ trại gà Việt Phương – Viện chăn nuôi quốc gia. Trường hợp tự sản xuất giống, người chăn nuôi chỉ lựa chọn những con gà khỏe mạnh, mắt sáng, lông bóng, bụng thon, rốn kín, chân thẳng.

Để đảm bảo sức khỏe cho đàn gà, người chăn nuôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm phòng kể từ khi gà được một ngày tuổi cho đến khi xuất chuồng. Hàng tháng, trạm thú y xã đều đến kiểm tra sức khỏe định kỳ cho đàn gà, đồng thời, toàn bộ trang trại phải chấp hành các đợt phun thuốc phòng dịch trên địa bàn.

Giai đoạn sau một tháng tuổi, gà được ăn thóc 100% cho đến khi xuất chuồng, hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại cám công nghiệp nào. Do vậy, thịt gà nuôi tại Yên Bái có vị ngọt tự nhiên.

Với những biện pháp chăn thả an toàn sinh học, gần với tự nhiên, sản phẩm gà ác Yên Bái ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường. Hiện nay gà ác Yên Bái đã được Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Thu Nga