Doanh nghiệp Bạc Liêu chú trọng sản xuất tôm an toàn

Tập đoàn Việt Úc (Bạc Liêu) đang sản xuất giống tôm nuôi trong nhà kính, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sạch bệnh.

Hiện nay, ở nước ta, môi trường nước mặt bị ô nhiễm gây nhiều dịch bệnh cho các loài thủy sản, đặc biệt là tôm. Điều này gây trở ngại đến hoạt động xuất khẩu tôm vì chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn. Do đó, hướng phát triển nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính ra đời đã góp phần giải quyết khó khăn trên.

Điển hình, tại ấp Vĩnh Lạc (xã Vĩnh Thịnh, Bạc Liêu), Tập đoàn Việt Úc đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình mới nhằm cho ra sản phẩm tôm thương phẩm chất lượng.

tôm sạch bạc liêu

Tôm giống được thả xuống ao nuôi. Ảnh: vietuc.

Về nguồn tôm giống, tập đoàn hợp tác cùng Viện CSIRO của Australia cùng lựa chọn và sản xuất ra những lứa tôm thẻ chân trắng bố mẹ có chất lượng cao. Bởi vậy, nguồn gốc của đàn tôm luôn rõ ràng và thuận lợi cho quá trình truy xuất nguồn gốc từ khi còn là ấu trùng đến khi trưởng thành.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng áp dụng công nghệ NOVACQ để loại bỏ phụ gia bột cá trong thức ăn của tôm và thay bằng các phụ phẩm nông nghiệp như bã mía, vỏ trấu… Công nghệ này giúp tôm có màu sắc bắt mắt, phát triển vượt trội và khỏe mạnh.

Đối với tôm nuôi ngoài tự nhiên, những yếu tố về rủi ro sinh học khá cao nhưng tôm được nuôi trong công nghệ nhà kính lại được cách ly với tác động xấu từ bên ngoài. Nhà kính luôn được đảm bảo sạch sẽ, các loại côn trùng nhỏ cũng không thể lọt vào. Để vào đây, mọi người đều phải mặc áo, đội mũ bảo hộ màu xanh, chân đi ủng sạch và tay được khử trùng bằng chlorine.

tôm sạch bạc liêu

Cân nặng mỗi con tôm lên tới 33gam. Ảnh: vietuc.

Nguồn nước nuôi tôm được lọc rửa, diệt khuẩn hàng ngày bằng hệ thống lọc nước tuần hoàn. Hơn nữa, công nghệ Biofloc cũng được áp dụng nhằm tạo điều kiện phát triển cho nhiều loại vi sinh vật có lợi như động vật nguyên sinh, tảo. Từ đó, một môi trường ao nuôi ổn định được hình thành bền vững và tạo ra nguồn thức ăn dồi dào tự nhiên cho tôm. Trên cơ sở hai công nghệ lọc nước tuần hoàn và Biofloc, tôm phát triển tốt, ít bị bệnh. Do đó, người nuôi tôm không cần sử dụng hóa chất và kháng sinh.

Nhờ áp dụng công nghệ mới vào trong chăn nuôi tôm, Tập đoàn Việt Úc đã đạt năng suất 250 tấn trên một ha mỗi năm. Trọng lượng mỗi con tôm lên tới 33gam, sạch bệnh, không chứa lưu lượng kháng sinh nên được nhiều doanh nghiệp thu mua xuất khẩu đánh giá cao.

Ái Liên