Đậu Hà Lan – Sản vật nổi tiếng của người vùng cao

Rau đậu Hà Lan trồng tại Bắc Hà, Lào Cai mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nhờ giàu dinh dưỡng, vị ngon ngọt.

Ngoài cảnh sương sớm chờn vờn như khói phủ, ruộng bậc thang trùng điệp hay nụ cười ngây thơ của những đứa trẻ miền cao, vùng đất Bắc Hà, Lào Cai còn nổi tiếng với ngồng cải, cải làn, cải mèo, rau su su…, đặc biệt là rau đậu Hà Lan.

Đậu Hà Lan vốn là loại cây trồng cho quả hoặc ăn hạt nhưng tại Bắc Hà, bà con lại sử dụng ngọn đậu Hà Lan làm rau ăn. Giống cây này sinh trưởng tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ trung bình 18-25 độ C nên phù hợp với khí hậu lạnh nơi đây. Cây đậu Hà Lan ăn lá có thời gian sinh trưởng ngắn hơn đậu Hà Lan ăn quả và ăn hạt. Tuy nhiên, cây lại cần độ ẩm thường xuyên và tương đối cao, từ 70% đến 75 %.

đậu hà lan vùng cao

Rau đậu Hà Lan của vùng đất Bắc Hà có thể cho thu hoạch liên tục trong vòng 3 tháng. Ảnh: Bizmedia.

Ở Bắc Hà, các hộ dân không trồng rau đậu liên tục mà thường luân canh với các loại cây khác. Trước khi trồng, bà con sẽ làm đất, đánh luống vừa phải để giữ nước và bón lót bằng phân chuồng ủ hoai mục. Sau khi lựa chọn những hạt giống to, đẹp, hình thức đồng đều, người trồng bắt đầu xuống giống. Khoảng thời gian này diễn ra từ tháng 10 Âm lịch hàng năm.

Sau một tuần ủ dưới đất, hạt đậu sẽ nảy mầm. Trong suốt thời gian sinh trưởng của cây, nước tưới là yếu tố quan trọng nhất. Để cây khỏe mạnh, ít bệnh, nước tưới phải là nguồn nước sạch, được lấy từ khe suối vào bể chứa. Khi cây sắp cho thu hái, bà con tăng cường tưới nước, mỗi ngày hai lần vào sáng và chiều.

Sau khi nảy mầm khoảng 30-45 ngày, những cây cao từ 15cm đến 20cm là đạt tiêu chuẩn thu hoạch. Khi thu hái, người dân chỉ bấm khoảng 2 đốt lá phần ngọn, rồi tiếp tục bón thúc và tưới nước để cây phân nhánh. Lứa thu hoạch sau cách lứa trước 5-7 ngày. Nếu chăm sóc tốt, rau đậu Hà Lan có thể cho thu hoạch liên tục trong vòng 3 tháng, sản lượng đạt 600-700kg một sào. Hiện nay, giá bán rau đậu Hà Lan ổn định ở mức 30.000 đồng đến 35.000 đồng một kg.

Với tiềm năng của các loại nông sản địa phương, thời gian qua, huyện Bắc Hà đã thành lập nhiều tổ sản xuất rau an toàn theo chuẩn VietGAP, trong đó có rau đậu Hà Lan ăn lá của Công ty TNHH Trang Anh. Nhờ vốn vay ban đầu từ quỹ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tại Bắc Hà, công ty có thêm cơ hội đầu tư nguồn giống chất lượng và hệ thống tưới quy mô lớn. Vụ đầu tiên, vùng trồng rau đậu Hà Lan của công ty rộng khoảng một ha. Dự kiến, diện tích này sẽ được mở rộng quy mô trong những năm tới.

Hiện nay, rau đậu Hà Lan Bắc Hà không chỉ được bày bán trực tiếp cho khách du lịch tới Lào Cai mà còn được đóng gói theo tiêu chuẩn rau an toàn và vận chuyển về hệ thống siêu thị, cửa hàng rau tại Hà Nội. Rau ngọn nhỏ, lá xanh nhạt, non tơ, có vị ngọt, giòn, giàu dinh dưỡng, dùng để xào hoặc nấu canh. Trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, loại nông sản đặc biệt của vùng Bắc Hà đang rộng đường tiến về miền xuôi.

Hương Giang