Dân biển kiếm tiền tỷ nhờ nghề nuôi yến ở Vũng Tàu

Yến sào được ví như ‘vàng trắng’ bởi giá trị kinh tế cao, mỗi kg tổ yến thô giá 25-30 triệu, qua tinh chế lên đến 40-85 triệu đồng.

Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong 36 tỉnh thành trên cả nước phát triển nghề nuôi yến nhiều năm nay. Toàn tỉnh có 179 nhà nuôi, sản lượng cung cấp ra ngoài thị trường khoảng 7 tấn mỗi năm.

Yến sào có giá trị dinh dưỡng cao, giúp tăng thể lực, làm đẹp da, cải thiện miễn dịch.

Theo nghề hơn 20 năm nay, Chị Loan – chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh yến sào Hoàng Hạc cho biết, những vùng gần núi, biển và nhiều hơi ẩm sở hữu điều kiện tốt nhất để thu hút chim yến phát triển và sinh sống. Gia đình chị không chỉ tự nuôi, mà còn thu mua yến từ nhiều vùng khác từ khắp các tỉnh miền Trung, Đà Nẵng, Cù Lao Chàm – Quảng Nam…

Nghề nuôi yến trong nhà bắt nguồn từ Malaysia, sau đó nhân rộng ra Indonesia, Phillipine, Thái Lan, Việt Nam… Vũng Tàu là nơi có thời tiết mát mẻ và ổn định; sông, biển, cây cối và đồng ruộng yên tĩnh; nguồn thức ăn dồi dào tạo điều kiện thuận lợi để chim yến kéo đến sinh sôi. Nhận thấy tiềm năng lớn, nhiều hộ dân đã quyết định đầu tư và làm giàu bằng nghề chế biến yến sào.

Trước đây, tổ yến tự nhiên chỉ có ở đảo, hoạt động khai thác khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng, nên giá tổ yến luôn cao ngất ngưởng. Ngày nay, công nghệ nuôi yến trong nhà phát triển, nhiều cơ sở đầu tư xây nhà cho chim làm tổ, tạo nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, tạo mùi bầy đàn, dùng loa dẫn dụ…

Nhà yến sau khoảng một năm sẽ bắt đầu cho khai thác, sản lượng năm đầu khoảng 20 tổ mỗi tháng, sau đó tăng dần. Các chủ cơ sở phải thường xuyên vệ sinh nơi ở của chim để phòng chuột, rắn, chim cắt, diều hâu, kiến, gián, trộm… xâm nhập, ảnh hưởng đến chất lượng. Ngoài ra, tránh xây nhà trong khu dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn và không khí.

Chị Loan cho biết, trong giới kinh doanh yến, yếu tố sống còn là thương hiệu và uy tín. Mặc dù có nhiều máy móc hỗ trợ, song hầu hết các công đoạn xử lý, chế biến chủ yếu vẫn được làm thủ công, nhằm đảm bảo chất lượng yến sào tinh khiết và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xét theo quy trình, tổ yến chia làm 2 loại chính: thô và tinh chế. Tổ yến thô còn nguyên lông và tạp chất tự nhiên, người mua phải tự lọc chúng ra. Tổ yến tinh chế đã được nhặt bỏ sạch sẽ, có thể chế biến ngay thành nhiều món ăn bổ dưỡng như chè yến, yến chưng bạch quả, táo tàu, hạt sen hoặc đường phèn.

Công đoạn rút lông thủ công trong tổ yến.

Giá yến tinh chế thường đắt hơn nhiều so với yến thô, do phải trải qua quy trình chế biến phức tạp và tỉ mỉ. Trong đó, có giai đoạn đưa vào tủ sấy khô, sử dụng tia cực tím để vô trùng. Sau đó, chế biến thành nhiều dòng sản phẩm như yến kéo sợi, miếng vuông, tổ rối, yến tươi, chân yến tinh chế, nước giải khát…

Tổ yến tùy theo màu sắc mà cho chất lượng khác nhau. Người mua có thể quan sát qua màu, độ giòn, kết cấu miếng tổ yến để đánh giá. Giá dao động từ 32 đến 85 triệu đồng mỗi kg.

Theo thống kê của Hiệp hội Yến sào Việt Nam, hiện nay cả nước có trên 5.000 nhà nuôi yến ở khắp 36 tỉnh thành. Nhờ điều kiện thiên nhiên thuận lợi, yến xào Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu rộng mở.

Song Trà