Chôm chôm Bến Tre đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Nhờ áp dụng mô hình VietGAP mà chôm chôm hợp tác xã Sơn Định, Bến Tre có đủ điều kiện xuất khẩu sang châu Âu, Dubai, Trung Quốc… Ông Trần Văn Lợt – Giám đốc hợp tác xã cũng cho biết, điều này mang lại lợi ích nhiều mặt cho các thành viên.

– Hợp tác xã chôm chôm Sơn Định được hình thành như thế nào?

– Xuất phát từ trăn trở của những người nông dân Sơn Định muốn nâng cao chất lượng của chôm chôm mà hợp tác xã chôm chôm Sơn Định, tiền thân là tổ hợp tác chôm chôm Tân Thới, ở ấp Tân Thới, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre ra đời.

– Tại sao các thành viên trong tổ hợp tác lại quyết định trồng chôm chôm theo tiêu chuẩn VietGAP?

– Chúng tôi là những người dân sống bằng nghề làm vườn, nhận thấy việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu không đúng liều lượng sẽ khiến môi trường ô nhiễm, chôm chôm bị nhiễm các hóa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí, chính người làm vườn chúng tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng nên tổ hợp tác quyết định trồng chôm chôm theo tiêu chuẩn VietGAP.

chôm chôm bến tre

Bà con Sơn Định thu được lợi ích nhiều mặt khi trồng chôm chôm theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: VietGAP.

– Khi mới áp dụng theo VietGAP, các hộ trồng gặp những khó khăn nào?

– Do đã quen với hình thức canh tác cũ nên khi tiến hành trồng chôm chôm theo tiêu chuẩn mới, bà con cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, sau một thời gian kiên trì áp dụng, hầu hết các thành viên đều quen với việc lập sổ ghi chép theo dõi quá trình chăm sóc, có sơ đồ quản lý vườn và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật VietGAP. Đến nay, mọi thứ đã trở nên quen thuộc và dễ dàng hơn nhiều.

– Tổ hợp tác nhận được sự hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương?

– Hội nông dân xã Sơn Định là tổ chức gợi ý cho chúng tôi trồng chôm chôm VietGAP. Ngoài ra, hội còn kêu gọi sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng về kỹ thuật, giống và vốn. Trung tâm khuyến nông huyện thì cử kỹ sư xuống tận vườn hướng dẫn cách chăm sóc cây theo quy định. Về nguồn vốn, các thành viên trong tổ hợp tác được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ vay vốn không lãi suất với mức 10 – 30 triệu đồng một thành viên.

– Những lợi ích mà mô hình trồng chôm chôm theo VietGAP mang lại là gì?

– Trồng chôm chôm theo tiêu chuẩn VietGAP giúp giảm chi phí đầu tư. Khi áp dụng đúng biện pháp chăm sóc, cây tăng trưởng tốt, trái đạt chất lượng đồng đều, năng suất cũng tăng theo. Tại hợp tác xã, sản lượng chôm chôm bình quân đạt khoảng 25 tấn trên một ha, tăng 20% so với kiểu canh tác truyền thống. Ngoài ra, trồng theo VietGAP, chất lượng và giá trị của sản phẩm cũng tăng lên, các doanh nghiệp thu mua chôm chôm đều cam kết trả giá cao hơn 10% so với thị trường.

– Chôm chôm Sơn Định được phân phối ra những thị trường nào?

– Sản phẩm của chúng tôi được phân phối ra thị trường trong và ngoài nước thông qua các doanh nghiệp thu mua trái cây, trong đó có Công ty TNHH xuất nhập khẩu hoa quả Chánh Thu chuyên xuất khẩu sang châu Âu, Dubai…, vựa hoa quả Huỳnh Mai xuất khẩu sang Trung Quốc và một số doanh nghiệp địa phương cung cấp trái cây cho các siêu thị.

– Khi xuất bán ra thị trường, chôm chôm mang thương hiệu của Sơn Định hay của doanh nghiệp?

– Sản phẩm sẽ mang thương hiệu của doanh nghiệp nhưng nguồn gốc sản xuất là hợp tác xã chôm chôm Sơn Định. Chúng tôi đang hướng đến việc xây dựng thương hiệu có gắn tem mác đầy đủ để nâng cao giá trị sản phẩm, lúc đó sẽ có chôm chôm mang thương hiệu Sơn Định.

Thu Vũ