Chẳng cần đi xa, Hà Nội cũng có cả một list đồ ăn Hải Phòng đủ sức “đốn tim” bạn

Các món ăn nổi tiếng ở Hải Phòng thật ra đều là những món bình dân và thân thuộc, nhưng lại có hương vị tuyệt vời dễ “gây thương nhớ” chỉ ngay sau một lần thử.

Hải Phòng không chỉ được biết đến là một trong những thành phố phát triển nhất Việt Nam, mà còn bởi những nét ẩm thực đặc trưng khó lẫn. Các món ăn nổi tiếng Hải Phòng thật ra đều là các món bình dân và thân thuộc nhưng lại có hương vị tuyệt vời dễ “gây thương nhớ” chỉ ngay sau một lần thử. Nếu không có điều kiện về Hải Phòng để thưởng thức thì ngay Hà Nội cũng có cả một list đồ ăn Hải Phòng để bạn tha hồ cảm nhận đây.

Sứa đỏ

Hàng năm, cứ vào khoảng cuối tháng Giêng, người Hà Nội chẳng ai bảo ai lại bất giác ngóng chờ bóng dáng của những hàng sứa đỏ nép mình góc vỉa hè nơi phố cổ. Và tất nhiên, Hà Nội thì không có sứa, món ăn này vốn có gốc gác từ đất Cảng, “di cư” lên Kinh Kỳ rồi “làm mưa làm gió” suốt nhiều năm. Mỗi khi vào mùa sứa, quanh quẩn khắp ngóc ngách thủ đô cũng chỉ đếm chưa được 10 hàng bán sứa đỏ, nhưng hàng nào cũng là địa chỉ gia truyền lâu đời, từ đôi quang gánh đi lên. Có lẽ bởi sứa đỏ mắm tôm có hương vị kén người ăn, ai ăn quen sẽ thấy vừa mát vừa bùi dễ nghiện, còn nhiều người chỉ thấy nhạt nhẽo. Dù thế nào thì đây vẫn là món ăn đặc trưng của Hải Phòng xuất hiện ở Hà Nội mà bạn nên thử một lần.

 

Gánh sứa đỏ nổi tiếng nhất Hà Nội nằm trên phố Hàng Chiếu, ngoài ra thì sứa đỏ Đường Thành, chợ Gốc Đề, chợ Thanh Hà cũng là những địa chỉ bạn có thể tìm đến.

Dừa dầm

Mùa hè này, dừa dầm Hải Phòng là món ăn vặt được “săn lùng ráo riết” khắp cộng đồng ăn uống Hà Nội. Cốc dừa dầm chỉ tuyền một màu trắng, nhìn chẳng rực rỡ bắt mắt nhưng ăn vào lại ngọt mát dễ nghiện. Dừa nạo, dừa non, thạch dừa và trân châu dai hòa quyện với nước cốt dừa ngòn ngọt beo béo vừa đủ tạo nên cảm giác vừa mềm lại vừa giòn sật vui miệng, giải nhiệt mùa hè quả thực rất hợp.

 

Bạn có thể mua dừa dầm ở nhiều shop bán đồ ăn vặt online, Bếp Mẹ Bông số 411 Bạch Mai, Juice & Coffee số 22 Trần Quốc Vượng…

Bánh mì que

Bánh mì que có xuất xứ từ ngõ Khánh Lạp, phố Hàng Kênh – Hải Phòng, rồi dần dần trở thành nét đặc trưng của thành phố hoa phượng đỏ lúc nào không hay. Chiếc bánh mì chỉ nhỏ bằng hai đốt ngón tay, dài khoảng 20cm – 25cm, kẹp pate đơn giản và thêm tương ớt đỏ tươi mà đủ sức “hạ gục” bất kì một thực khách khó tính nào. Có lẽ chính bởi không có nhiều nguyên liệu, nên thứ nào thứ nấy đều phải được chọn thật khéo và làm tỉ mỉ để tạo nên vị thơm béo cay nồng, ăn hoài không chán.

 

Hà Nội hiện nay cũng đã có rất nhiều hàng bán bánh mì que, một vài hàng tiêu biểu là bánh Mì Hải Phòng ở số 19 Trung Yên, bánh mì Đức Anh số 4 Nguyễn Hữu Huân hoặc bánh mì que số 31 Đinh Tiên Hoàng.

Bánh bèo

Người Hải Phòng “ăn sóng, nói gió” nên bánh bèo ở đây cũng không giống với các món bánh bèo ở nơi khác. Bánh được gói trong những chiếc lá chuối đã cắt xếp như những chiếc thuyền – biểu tượng đặc trưng của người dân xứ cảng. Lớp bột mềm thơm không nát, hòa quyện cùng vị ngọt mặn hài hòa của nhân thịt, ăn kèm với nước hầm xương cay ngọt nên đặc biệt vô cùng.

 

Nếu muốn cảm nhận cái ấm áp tan trong miệng cùng cảm giác là lạ thú vị khi ăn bánh bèo Hải Phòng, bạn có thể ghé qua quán Bánh bèo chợ Đổ ở số 64A Quán Sứ hoặc nhà hàng An Biên số 111 Triệu Việt Vương.

Ốc Hải Phòng

Không phải là loại ốc chúng ta thường thấy ở các quán ốc Đinh Liệt, Trần Phú, Cửa Bắc… ốc Hải Phòng là vô vàn các loại ốc biển, ngao sò và cả càng cù kỳ, càng ghẹ nữa. Đến mức ấn tượng đầu tiên và cũng là quen thuộc nhất khi đến các quán ốc nơi đây là cảnh các loại ốc tươi sống được bày biện ngay lối ra vào, khách đi qua sẽ chọn món trực tiếp để chủ quán chế biến ngay tại chỗ. Bởi thế mà thực khách sẽ có vô cùng đa dạng các loại món để lựa chọn, chứ không chỉ là ốc luộc hay xào.

 

Ốc Lan Béo số 2B Đặng Văn Ngữ, Ốc Mít Mật 102B6 Kim Liên hoặc Ốc Hải Phòng số 43 Phạm Ngọc Thạch là ba trong nhiều hàng ốc Hải Phòng đáng thử ở Hà Nội.

Bún lòng cá cay

Nếu muốn thử một bữa sáng đậm phong cách Hải Phòng thì bún lòng cá cay là lựa chọn không thể hợp lý hơn cho bạn. Một bát bún đầy đặn gồm có cá rán, chả cá, lòng, đôi lúc là cả dồi, kèm thêm là sợi bún to ăn cực hay ho. Đặc biệt nhất là phần nước dùng, tuy tên bún là bún lòng cá cay nhưng nước dùng không cay nồng quá mức mà chua chua tê tê át đi vị tanh từ cá.

 

Một số địa chỉ bán bún lòng cá cay nổi tiếng ở Hà Nội có thể kể đến là Út Hà Quán số 14 Quang Trung hoặc quán Gia Hân Kiot 30 Toàn HH2A khu đô thị Linh Đàm.

Cà phê sữa bọt

Không quá đắng như cà phê, cũng chẳng quá ngọt về sữa, cà phê sữa bọt là một cách thưởng thức cà phê riêng có của Hải Phòng. Một cốc cà phê gồm hai lớp, lớp dưới là cà phê đen quyện sữa thơm đặc, bên trên là kem bọt.

 

By Kenle ở số 31B Ngõ Trạm là một trong các địa chỉ hiếm hoi mới cập nhật món cà phê từ Hải Phòng về Hà Nội. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, lớp kem bọt ở đây không được đặc quánh như ở Hải Phòng.