78.000 tấn sữa sạch từ đàn bò trên cao nguyên Mộc Châu

Với khoảng 21.000 con, trung bình mỗi năm, đàn bò sữa trên cao nguyên Mộc Châu, Sơn La cung cấp tới 78.000 tấn sữa sạch cho thị trường.

Từ lâu, khí hậu mát lành và những đồng cỏ tươi xanh mênh mông tại vùng đất Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã được tận dụng để chăn nuôi bò sữa. Ngày nay, với nhu cầu của người tiêu dùng, mô hình nuôi bò sữa tiêu chuẩn càng được chú trọng phát triển nhằm mang đến nguồn sữa thanh mát, đảm bảo.

Đàn bò được nuôi tại cao nguyên Mộc Châu là giống bò Holstein Friesian thuần chủng gốc Hà Lan, cho năng suất sữa cao. Thức ăn của chúng gồm bột hỗn hợp, cây ngô ủ, cỏ xanh, cỏ khô, cỏ Alfalfa… trộn đều. Để đảm bảo đàn bò phát triển khỏe mạnh, không mắc dịch bệnh, công tác vệ sinh trang trại, khu nuôi được tiến hành thường xuyên. Cùng với đó, việc phòng bệnh, tiêm văcxin lở mồm long móng, văcxin tụ huyết trùng được tiến hành định kỳ…

Đàn bò tại nông trại Mộc Châu. Ảnh: Bizmedia.

Tại Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu, trước khi tiến hành vắt sữa, công nhân phải vệ sinh bầu vú bò thật sạch, sử dụng thuốc sát trùng núm vú rồi lau khô và thử các tia sữa đầu để xem độ tiêu chuẩn. Nếu bò phát triển khỏe mạnh, các tia sữa trên mặt cốc không có biểu hiện bất thường thì công nhân mới tiếp tục vắt sữa.

Sữa bò được vắt bằng máy và thực hiện theo quy trình khép kín hoàn toàn. Sau khi vắt, sữa được chuyển về các bình bơm trung chuyển rồi bơm thẳng vào thùng chứa và bảo quản, làm lạnh ở 4 độ C. Sau đó, sữa được chuyển về nhà máy.

Công nhân vắt sữa bò. Ảnh: Bizmedia.

Tại nhà máy, sữa được bơm vào hệ thống thanh trùng ở nhiệt độ 74 – 76 độ C trong vòng 16 giây, sau đó làm lạnh ở 5 độ C và bơm vào bồn chứa sữa thành phẩm. Quá trình thanh trùng giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại nhưng vẫn bảo quản được độ tươi và thơm ngon của sữa bò. Sữa đạt chuẩn thành phẩm được bơm sang hệ thống máy rót để đóng chai và bao gói.

Hiện, công ty đầu tư gần 20 trung tâm thu mua sữa tươi nguyên liệu và chuyên thu mua sữa của người dân. Thời gian thu mua diễn ra vào 2 lần trong ngày, sáng sớm và buổi chiều. Mật độ phân bố liên tiếp các điểm thu mua sữa tại Mộc Châu giúp người dân không phải vận chuyển sữa quá xa, đảm bảo chất lượng sữa tươi.

Nguồn sữa được cung cấp từ người dân phải là sữa mới vắt và khi mang đến điểm thu mua phải đạt ngưỡng nhiệt 35-37 độ C. Sau khi nhận mua, phía công ty chuyển lượng sữa này xuống hệ thống bảo quản lạnh ở 2-4 độ C và kiểm tra nhanh độ tươi nhằm phân loại. Tiếp đó, các nhân viên tiến hành công đoạn kiểm tra nhiệt độ, phân tích tỷ lệ chất khô, chất béo, vi sinh… trong sữa. Nếu đạt chuẩn các điều kiện, sữa sẽ được chở về nhà máy chế biến bằng xe chuyên dụng.

Hiện nay, công ty phát triển 2 dòng sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng được đóng gói dạng hộp, dạng chai và dạng túi; ngoài ra còn có sữa chua và các sản phẩm chế biến từ sữa.

Dòng sữa tươi tiệt trùng gồm loại có đường, không đường; sữa tươi tiệt trùng hương cam, hương dừa, hương dâu và chocolate, được đóng hộp 180ml hoặc 110ml. Sữa tươi thanh trùng gồm loại ít béo, có đường và không đường, đóng chai 900ml hoặc túi 200ml. Sữa chua gồm các sản phẩm có đường, không đường, hoa quả, nha đam, sữa chua uống Mộc Châu…

Nhờ được chế biến theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh, sản phẩm sữa bò thơm ngon, giàu dinh dưỡng từ cao nguyên Mộc Châu đã có mặt tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ khắp các tỉnh thành trong cả nước, phục vụ đông đảo người tiêu dùng.

Vũ Đậu