216 ha quýt đường Hậu Giang cho doanh thu hơn 20 tỷ đồng

Với sản lượng 5.000 – 6.000 tấn mỗi năm cùng chất quả thơm ngon, quýt đường Long Trị, Hậu Giang là một trong những đặc sản được yêu thích, đồng thời, góp phần tăng thu nhập cho bà con miền Tây.

Xuất hiện tại xã Long Trị, huyện Long Mỹ, Hậu Giang từ năm 1947, đến nay, quýt đường được nhân rộng thành những vườn cây rộng lớn ở xứ miệt vườn. Long Trị vốn nằm ven sông Cái Lớn với lượng phù sa bồi đắp quanh năm, đất trồng màu mỡ, thích hợp cho sự phát triển của cây ăn quả, nhất là quýt đường.

Dù miền Tây Nam Bộ có nhiều vùng trồng quýt nổi tiếng như Tam Bình (Vĩnh Long), Cái Bè (Tiền Giang), Phong Điền (Cần Thơ), Lai Vung (Đồng Tháp)…, nhưng quýt đường Long Trị vẫn được đông đảo khách hàng ưa chuộng bởi sắc màu tươi tắn và hương vị thơm ngon đặc trưng. Tuy không có màu sắc nổi bật như quýt hồng Lai Vung, nhưng khi chín, quýt đường có màu vàng chanh khá bắt mắt. Da quả bóng sáng, ruột không bị sượng múi, vị ngọt thanh, mát. Sau thu hái, quả vẫn để được lâu chứ không nhanh héo hay ủng.

quýt đường hậu giang

Quả quýt đường Long Trị thơm ngon nổi tiếng. Ảnh: Lịch sử địa phương Hậu Giang.

Trước đây, bà con Long Trị chủ yếu trồng quýt đường theo phương pháp ghép cành vì cách thức tạo cây giống và biện pháp trồng khá dễ dàng, cây lại cho trái nhanh (chỉ sau 3 năm). Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là tuổi thọ của cây ngắn. Càng về những năm cuối, cây càng cho năng suất quả thấp hơn hẳn.

Hiện nay, phần lớn cây quýt đường Long Trị được các nhà vườn trồng rộng rãi theo phương pháp ươm hạt. Dù sau 5-7 năm mới cho quả nhưng tuổi thọ của cây lại kéo dài từ 30 đến 50 năm. Ở Long Trị, diện tích trồng quýt đường vào khoảng 216 ha, cho sản lượng 5.000 – 6.000 tấn mỗi năm, đạt giá trị trên 20 tỷ đồng.

Quýt vốn cho thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 10 Âm lịch nhưng nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào canh tác, tổ chức sản xuất mà quýt Long Trị có quả quanh năm. Theo đó, các nhà vườn có thêm một mùa quýt trái vụ, góp phần tăng lợi nhuận.

Những năm gần đây, quýt đường Long Trị đạt giá bán cao trên thị trường, phần vì nhà vườn tuân thủ tốt biện pháp canh tác, phần vì sản phẩm đã được đăng ký thương hiệu. Năng suất và chất lượng quả theo đó cũng không ngừng nâng cao.

Bên cạnh đó, quýt đường Long Trị còn đạt nhiều giải thưởng tại các hội thi trái ngon được tổ chức tại TP HCM và các tỉnh, thành trong khu vực. Sản phẩm cũng góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế của địa phương.

Hải Anh