Cua biển gắn mác Cà Mau bán đổ đống vỉa hè Sài Gòn

Loại cua gắn mác Cà Mau được bán với giá 50.000 đồng 3 con, trong khi các cửa hàng có giá gấp 4 lần.

Một tuần nay, dọc các con đường Phan Văn Trị, Quang Trung (Gò Vấp), Đỗ Xuân Hợp (quận 9)…, cua biển gắn mác Cà Mau được đổ đống và rao bán với giá 3 con 50.000 đồng, tức chỉ khoảng 50.000 – 60.000 đồng một kg.

Anh Hòa, người bán mặt hàng này trên lề đường Phan Văn Trị cho biết, cua được anh lấy tại chợ đầu mối với giá tốt, trong khi không mất chi phí thuê sạp và thuế nên bán với giá rẻ. “Tôi lấy một tạ bán khoảng 3 – 4 ngày là hết. Loại này phải ra chợ đầu mối sớm lúc 3h sáng mới có. Mỗi con trọng lượng khoảng 300 – 350 gram. Với những con trên 500 gram thì có giá 50.000 đồng một con”, anh Hòa nói.

Cua gắn mác Cà Mau đổ đống nằm ngửa ở vỉa hè. Ảnh: Hồng Châu.

Cua gắn mác “Cà Mau” đổ đống ở vỉa hè. Ảnh: Hồng Châu.

Cũng để cua nằm ngửa ngổn ngang trên đường Đỗ Xuân Hợp, liên tục rao “cua Cà Mau 3 con 50.000 đồng, số lượng có hạn”, chị Loan cho biết, từ giữa tháng 6 đến nay mới có cua rẻ. Đây là đợt thứ 3 chị mua được nên tranh thủ lấy hẳn một tạ để bán lai rai. Loại này, khách mua khá nhiều, mỗi lần lấy 3 – 5 con nên thay vì bán theo kg, chị bán lẻ 20.000 đồng một con, nếu khách lấy nhiều thì giảm thêm.

Trái ngược với lời quảng cáo, nếu quan sát kỹ, đa phần cua đổ đống trên đường khá nhỏ trong khi dây buộc được ngâm nước quấn chằng chịt xung quanh cua. Khi bóp nhẹ vào yếm cua thì thấy mềm, càng cua mọng nước.

Chị Thanh, người từng mua cua ở đường Phan Văn Trị cho biết mua 3 con một kg nhưng khi về gỡ dây chỉ còn khoảng 600gram, luộc lên thì thấy thịt cua tóp lại, nước trong con cua chảy ra nhiều. “Mặc dù càng to nhưng khi bẻ ra ăn thì thịt khô và ăn kém ngọt mặc dù cua mua về vẫn còn bò. Phần thịt bên trong bở chứ không thơm ngọt như bình thường”, chị Thanh nói.

Là người chuyên mua bán cua Cà Mau, anh Hoàng, ở Tân Bình cho hay, nếu đầu năm cua Cà Mau có lúc lên tới 800.000 đồng một kg thì nay dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn còn 300.000 – 400.000 đồng loại 3 con một kg. Việc các loại cua đổ đống bán ngoài đường đa phần là cua dạt, lấy từ nhiều mối khác nhau. Loại này để 3 – 4 ngày lăn lóc ngoài đường nên cua ốm, thịt teo lại và óp. Sở dĩ tiểu thương gắn mác “cua Cà Mau” để dễ bán hàng. Theo đó, anh Hoàng khuyên khách hàng không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản cẩn thận và chỉ nên mua ở những chỗ uy tín.